Fanpage Trần Quý Thanh: https://www.facebook.com/tranquythanhceo/
Để quản lý được công ty gia đình sở hữu giá trị lên đến hàng tỷ đô la Mỹ sở hữu hơn 10.000 nhân viên, trong suốt 23 năm hoạt động, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã không ngừng quyết tâm cải tiến các phương thức quản trị điều hành thích hợp mang thực tại trong quá trong công đoạn phát triển. Gần đây, tại sự kiện "Ngày hội kết nối giao thương, lãnh đạo của Tập đoàn đã chính trực chia sẻ mang hàng trăm công ty (DN) về phương thức quản trị quản lý hoạt động kinh doanh.
mô hình đơn vị gia đình là mô hình buôn bán lâu đời và phổ thông trên toàn cầu. Khoảng 70 năm trước, ở những nước Châu Âu, mô phỏng DN gia đình đã phát triển. Những tập đoàn tên tuổi như Ford, Volkswagen, Toyota, Samsung, SoftBank… đều với xuất hành điểm là các đơn vị gia đình. Theo Báo cáo đánh giá trên toàn thế giới, doanh thu, lợi nhuận, lớn mạnh của DN gia đình phải chăng hơn DN khác 10%.
Thế nhưng, định nghĩa này hơi mới mẻ ở Việt Nam. Tại Việt Nam, sự hiện hữu của những DN gia đình đa dạng hơn khi kinh tế tư nhân được "cởi trói" sau công cuộc đổi mới năm 1986. Phần đông những chuyên gia đều giám định cao những đóng góp và vai trò quan yếu của những gia đình lái buôn trong sự phát triển của nền kinh tế.
Gia đình tập đoàn Tân Hiệp Phát
Bà Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận định: "Điểm mạnh của DN gia đình ở các yếu tố lực lượng chủ nhân ổn định và kiểm soát hội tụ, sự trung thành của các người can dự, nhà sản xuất chăm sóc nhân viên tốt; đầu cơ dài hạn, dai sức, sự quả quyết, táo tợn và niềm tự hào, giàu mê say cống hiến,... Điểm yếu là sự bòn rút về cổ tức, hoặc ko đủ vốn tái đầu cơ, quá trung thành mang các sản phẩm truyền thống, chậm thích ứng với thị trường; thiếu tâm lý về thành tích mà mong muốn sự hài hòa; sự chiếm hữu của người lãnh đạo quá dài; quyết định chậm trước cơ hội, xung đột trong gia đình các vấn đề về thừa kế, quản trị kém. Tuy nhiên, việc kiểm soát tập trung vừa là ưu thế vừa là điểm yếu bởi chiếc gì cũng cho là bí mật, chỉ giữ trong gia đình, khó thu hút người tài".
"Tại DN gia đình luôn tồn tại song hành giữa quyền sở hữu và tinh thần khiến cho chủ. Để quản trị tốt, các DN gia đình cần hài hòa giữa giỏi hóa có chủ nghĩa gia đình; văn hóa làm cho việc lực lượng, sự trung thành, dũng mãnh của viên chức. Trong DN gia đình, lỗi lầm thì được tha thứ nhưng vi phạm đạo đức thì ko được tha thứ" - Bà Trần Uyên Phương chia sẻ.
Theo bà, quyền có trong DN gia đình cần phải khái niệm là có công việc chứ chẳng phải thừa kế. Ngừng thi côngĐây là nghĩa vụ của thế hệ tiếp theo, nhiệm vụ làm cho sao những tài sản của thế hệ thứ nhất chuyển giao cho thế hệ thứ ba với cùng lãi. Chứ không phải kế thừa là xài cho hết số tiền truyền lại. Để DN gia đình lớn mạnh vững bền, nhu yếu phải gia đình hóa DN, chuyên nghiệp hóa gia đình. Đồng quan niệm, bà Phạm Thị Nụ - Phó giám đốc điều hành Tập đoàn THP (mẹ của thương buôn Trần Uyên Phương) chia sẻ, tại THP sếp Thanh (Dr. Thanh) rất khó đối sở hữu những nhân viên. Đặc thù là đối với những con, ông luôn mong muốn những con ko ỷ lại, quyết tâm trưởng thành chuyên nghiệp giang hơn mỗi ngày. Khiến cho DN gia đình không thể đội 2 mũ, phải rẽ ròi giữa vị trí khiến cho vợ, chồng và mối quan hệ sếp, viên chức. Để có được các vị trí lãnh đạo trong công ty, bà Nụ và các con đã phải chứng minh, thuyết phục "sếp Thanh" bằng năng lực chứ không dựa trên mối quan hệ gia đình.
Về quan niệm tập huấn thế hệ thừa kế, ông Trần Quí Thanh tâm sự: "Quan điểm của tôi là cần cho con biết trị giá sự đúng, không đúng, giữa thưởng và phạt. Thương con, muốn con là tương lai của mình thì phải đào tạo, lớn mạnh và rèn giũa để con trưởng thành, thế hệ sau chuyên nghiệp hơn thế hệ trước".
Bài viết mới nhất về Trần Quý Thanh: https://www.facebook.com/tranquythanhceo/posts/429932714115600